วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

สรุปปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาเอก

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูในการจัดทำสาระหลักสูตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ผู้วิจัย  นางวาสนา  คุณาอภิสิทธิ์
ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต  สาขาพลศึกษา  ภาควิชาหลักสูตรการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
คณครุศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ปีการศึกษา  2547


                       ได้มีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการจัดทำสาระหลักสูตรของกรมวิชาการ  โดยการสลับใบงานและได้ออกแบบบางขั้นตอนและบางใบงานเพิ่มเข้าใบ  แลนำไปทดลองใช้กับครูผู้สอนไปใช้ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ  การจัดทำหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  จัดโดยสมาคมสุขศึกษา  พลศึกษา  และสันทนาการแห่งประเทศไทย  ที่จังหวัดขอนแก่น  เมื่อต้นปี  2546  มีครูเข้ารับการอบรมกว่า  300 คน
     
                       รูปแบบที่พัฒนาขึ้นใหม่  มี  9  ใบงาน  9  ขั้นตอน  ดังนี้

ใบงานที่ 1   การวืเคราะห์ความสำคัญระหว่างมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นกับสาระการเรียนรู้ช่วงชั้น
ใบงานที่ 2   การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้ช่วงชั้นเป็นสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาค
ใบงานที่ 3   การกำหนดสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาค
ใบงานที่ 4   การกำหนดผลการเรียนรู้รายปี/รายภาค
ใบงานที่ 5   การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาค
ใบงานที่ 6   การจัดทำคำอธิบายรายวิชา
ใบงานที่ 7   การออกแบบหน่วยการเรียนรู้
ใบงานที่ 8   การจัดทำหน่วยการเรียนรู้
ใบงานที่ 9   การจัดทำแผนการเรียนรู้รายชั่วโมง
          

มีการสร้างรูปแบบหรือโปรแกรมการพัฒนาครู   3  ขั้นตอน  คือ

1.การใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการ  3  วัน  ใช้การฝึกอบรมแบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน
2.การนิเทศติดตามผลระหว่างภาคเรียน
3.การประชุมสัมนา  1  วัน
         

         นอกจากนี้  ได้มีการจัดทำแบบประเมินผลไว้  5  รูปแบบด้วยกันคือ

1.แบบประเมินความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน   พุทธศักราช  2544  กับสาระและมาตรฐานการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
          มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ  3  ตัวเลือก
2.แบบประเมินความสามารถในการจัดทำหลักสูตร
          มีลักษณะเป็นตารางหรือมาตรประมาณค่าชนิดกำหนดเกณฑ์และมาตรฐานการให้คะแนน  3  ระดับ
3.แบบประเมินเจตคติที่เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544  และรูปแบบการจักทำสาระหลักสูตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
          มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า  3  ระดับ
4.แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้
          มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า  5  ระดับ
5.แบบประเมินเจตคติที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาครูในการจัดทำสาระหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
          มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า  3  ระดับ


ผลที่ได้ปรากฎว่า  ครูผู้สอนมีประสิทธิผลในด้านความรู้  ความสารถ  และเจตคติไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น